วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

รัก คืออะไร ?
          และนี่ก็เป็นบล็อกสุดท้าย ที่เราจะเขียนขึ้นเพื่อนส่งงานอาจารย์ ^^ เรามานั่งให้อาหารปลา ที่ท่าน้ำวัดหนองตะมะ เหม่อมองออกไปตามสายธารน้ำ สุดสายตา มองไปรอบๆกาย มีทั้งมาเป็นครอบครัว มาเป็นเพื่อน มาเป็นคู่รัก บ้างก็มาคนเดียวเหมือนเรา 555 แล้วในหัวก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า "ความรักคืออะไร?" ต้องมีความรู้สึกอย่างไรถึงจะเรียกว่าความรัก?

          ความรัก (อังกฤษLove) เป็นความรู้สึก สภาพและเจตคติต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่ความชอบระหว่างบุคคล ไปถึงความพึงพอใจ อาจหมายถึงอารมณ์การดึงดูดและความผูกพัน (attachment) ส่วนบุคคลอย่างแรงกล้า ในบริบททางปรัชญา ความรักเป็นคุณธรรมแสดงออกซึ่งความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจ และความเสน่หาทั้งหมดของมนุษย์ ความรักเป็นแก่นของหลายศาสนา อย่างเช่นในวลี "พระเจ้าเป็นความรัก" ของศาสนาคริสต์ หรืออากาเปในพระวรสารในสารบบ ความรักยังอาจอธิบายได้ว่าเป็นพฤติกรรมต่อตนเองหรือผู้อื่นซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานความเห็นอกเห็นใจ หรือความเสน่หา                   (ที่มา :https://th.wikipedia.org/wiki/)

          เราจะขอเสนอเรื่องราวความรักแบบวัยรุ่นในมุมมองความคิดของเรา อาจจะไม่ตรงกับความคิดของใครหลายๆคน ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย ^^

วัยรุ่นส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับ ความรักมาก ความรักในแบบของวัยรุ่น เป็นความรักที่ต้องการได้มา เมื่อได้มาแล้วก็หลงไหล งมงาย และเมื่อเสียความรักนั้นไปก็เกิดทุกข์ ร้องไห้ฟูมฟาย บางคนถึงขั้นทำร้ายตัวเอง เพื่อต้องการเรียกร้องให้ความรักนั้นกลับมาหาตนเอง แบบนี้เหรอที่เขาเรียกว่าความรัก ความรักต้องมีแต่สิ่งดีๆรึป่าว หรือจะมีแต่ความทุกข์ หรือต้องมีทั้งดีและทุกข์ปะปนกันไป นั้นก็ยังเป็นคำถามที่เรายังคงเฝ้าถามเสมอ แล้วทำไมคนเราถึงรักได้หลายคน ทำไมถึงรู้สึกรักได้หลายคน แล้วเขาแบ่งสัดส่วนความรักนั้นอย่างไร และนั้นก็ยังเป็นความสงสัยต่อไป ซึ่งเราเองก็ไม่รู้จะหาคำตอบยังไง
สมมติว่า เมื่อ A รักกับ ก. รักกันกันไป อาจจะเบื่อกัน ตกลงกัน ต่างคนต่างให้อิสระกันไป A กับ ก. ก็ต่างไปมีความรักกับคนใหม่ แล้วเขาทั้ง2 จะลืมความรักครั้งเก่าได้จริงเหรอ? ความรักที่ A กับ ก. มันจะหายจากกันไปจริงๆเหรอ แล้วเขาจัดการกับความรักนั้นยังไง แล้วความรักครั้งที่ 2 เขาให้เท่ากับครั้งแรกหรือเปล่า 


เราก็นั่งคิดวนไป วนไป... อาหารปลาในมือหมดล่ะ 555 เพลินๆ ไปซื้อมาเพิ่มสักหน่อย ให้ปลาที่นี่อ้วนไปเลย พอได้นั่งคิดอะไรเพลินๆสักหน่อย ...


แล้ววว...มาอีกแล้วความสงสัยเริ่มมาอีกแล้ว 5555
แล้วถ้าเรารักคนหนึ่งแล้ว เราจะสามารถรักกับอีกคนหนึ่งในเวลาเดียวกันได้เหรอ ? ความรู้สึกนั้นมันเป็นยังไงกัน (เพราะผู้เขียนก็ยังไม่เคยมีความรักแบบวัยรุ่น 555) ทำไมเราถึงเห็นหลายๆคนรักได้แบบนี้ ...
บอกว่ารัก รัก รัก แต่ก็สามารถบอก รัก ได้กับอีกคนหนึ่ง เขาแบ่งใจกันยังไง 55 สงสัยจริงๆ และก็เห็นหลายๆคน หลายๆคู่ใช้คำว่ารักกันฟุ้มเฟือย ไม่รู้ว่าเขาพูดมันออกมาจากใจหรือปล่าว ทำไมพูดกันได้ง่ายเหลือเกิน 
สำหรับเราแล้ว กว่าจะพูดคำว่ารักได้นี่โครตยากกกมากกกก แม้แต่จะบอกรักพ่อแม่ยังยากเลย 555 กว่าคำว่ารักจะหลุดออกจากปากนี่ ยาก สุดๆ เราเคยพูดนะ เราเคยบอกรักคนๆหนึ่ง เขาเคยถามว่า "รักมั้ย" วินาทีนั้น คือเงียบ เงียบมาก แต่เราก็ไม่พูดอะไรออกไป 555 บอกแล้วว่าจะหลุดว่ารักนี่ยากมากกก แต่คำว่ารักก็ออกจากปากจนได้ในหลายเดือนต่อมา เพราะรู้สึกที่จะพูดคำนั้นจริงๆ และพูดไปครั้งเดียวด้วย 555 ถามอีกก็พูดไม่ได้แล้ว คือพูดๆได้ตอนที่รู้สึกรักจริงๆ จริงอยู่ว่ารัก แต่ก็พูดไม่ได้ทุกวันป่ะ ต้องรู้สึกที่จะพูดมันออกมาจริงๆ ไม่ใช่พูดพร่ำเพรื่อ ถ้าจะพูดกันง่ายๆ ก็ไปพูดกะอีกคนง่ายๆเหมือนกัน    ***นี่คือความคิดของผู้เขียนนะ แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล***

จะว่าไป ความรักในแบบของวัยรุ่น ก็มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไปจริงๆแฮะ มันอยู่ที่ว่าเราจะเลือกรักในแบบไหนให้ได้มากกว่ากัน จะรักกันแบบทุกข์ ก็หาเรื่องทะเลากกัน เอาแต่ใจ ไม่มองในมุมมองของอีกฝ่าย มัวแต่มองในมุมมองของตัวเอง นั่นก็ทำให้รักเกิดทุกข์มาก
แต่ถ้าอยากจะทำรัก เกิดเป็นรักดีๆ ก็ควรเข้าใจซึ่งกันและกัน ปรับเปลี่ยนในบางมุมมองของกันและกัน ก็อาจจะทำให้เกิดรักดีๆ ขึ้นมาได้ ^^


แต่เมื่อเทียบกับ ความรักของครอบครัว ความรักจากพ่อแม่ที่ให้ลูก ความรักจากลูกที่มีให้พ่อแม่ มันสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน ความผ่อนคลาย ความสบายใจ  ไม่มีความหมกมุ่น นั่นแหละคือความรักที่บริสุทธิ์ ...

จะรักใครยังไง ก็ขึ้นอยู่กับที่เราเลือกจะรัก จะรู้สึกมาก รู้สึกน้อย ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล จะรักหลายคน หรือจะรักคนเดียว ก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ควรจะให้ความรักกับมันมากๆ คือความรักตัวเอง และการรักครอบครัว เพราะครอบครัวคือความรักที่บริสุทธิ์ ไม่ทำร้ายให้เราต้องเสียใจฟูมฟาย แล้วทำร้ายตัวเอง...

เลือกที่จะรักให้ถูกวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น